[dantri] Việt Nam giành Huy chương đồng tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47

Tại cuộc thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 diễn ra ở Pháp, Đoàn Việt Nam đã giành được một Huy chương đồng và 3 chứng chỉ nghề xuất sắc.

Sau 4 ngày tranh tài, lễ Bế mạc kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 đã diễn ra vào tối 15/9 theo giờ địa phương (rạng sáng 16/9 theo giờ Việt Nam) tại sân vận động Groupama ở Lyon, Pháp. Đoàn Việt Nam đã giành được một Huy chương đồng và 3 chứng chỉ nghề xuất sắc.

[dantri] Việt Nam giành Huy chương đồng tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47

Từ trái qua: Trương Thế Diệu (chuyên gia đào đạo nghề Phay CNC), Phạm Thành Đạt (thí sinh giành Huy chương đồng) và Lê Văn Thịnh (quan sát viên) sau lễ trao giải, sáng 16/9 (Ảnh: Molisa).

Thí sinh Phạm Thành Đạt, sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội, dưới sự hướng dẫn của Viện Đào tạo Kỹ năng nghề DENSO, đã đạt tổng điểm 729 và giành Huy chương đồng ở nghề phay CNC. Đây là lần thứ ba liên tiếp đội Việt Nam giành huy chương tại cuộc thi này. Trước đó, vào các năm 2019 và 2022, thí sinh Việt Nam đã giành Huy chương bạc ở nghề phay CNC, và năm 2022 còn có thêm Huy chương bạc ở nghề tiện CNC.

Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn đạt được 3 chứng chỉ nghề xuất sắc của các thí sinh Hồ Chí Nguyên (nghề quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin), Nguyễn Khoa Hải Minh (thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD) và Cù Đức Hiếu (nghề tiện CNC).

Giải nhất quốc gia của đoàn Việt Nam (Best of Nation) thuộc về Hồ Chí Nguyên với nghề quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin.

[dantri] Việt Nam giành Huy chương đồng tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47

Ông Nguyễn Chí Trường (giữa) - Phó trưởng đoàn Việt Nam - động viên đội phay CNC sau khi thí sinh hoàn tất 4 ngày thi (Ảnh: Molisa).

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Phó Trưởng đoàn Việt Nam tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2024, đã đánh giá về kết quả đạt được của đoàn Việt Nam: “Với một Huy chương đồng và 3 chứng chỉ nghề xuất sắc, đoàn Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu ban đầu.

Các thí sinh, chuyên gia và toàn đoàn đã nỗ lực hết mình với tinh thần thi đấu quyết liệt nhất, dù còn hạn chế về nguồn lực và điều kiện tiếp cận công nghệ mới, tiên tiến cho giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề”.

Ông cũng nhấn mạnh: “Mặc dù số lượng và màu huy chương năm nay thấp hơn so với kỳ thi thứ 46 năm 2022, nhưng đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự với các nghề sử dụng 100% nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác, không có nghề nào sử dụng ngân sách nhà nước.

Kết quả này là cơ hội quan trọng để đánh giá vai trò của các bên liên quan trong giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề, bao gồm nhà nước, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo”.

Mặc dù không đạt được Huy chương bạc như hai năm trước, nhưng Huy chương đồng của Thành Đạt vẫn rất đáng khích lệ. Đặc biệt, trong bối cảnh có đến 26 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài, bao gồm các nước mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc, và Brazil, nghề phay CNC tiếp tục thi với đề thi ngày càng khó và phức tạp hơn.

Không chỉ nghề phay CNC, sự cạnh tranh khốc liệt còn diễn ra ở nhiều nghề khác. Theo thống kê của Ban tổ chức, có đến 25 trong số 60 quốc gia và vùng lãnh thổ không giành được huy chương nào dù tham gia ở nhiều nghề, như Tây Ban Nha (28 nghề), Nam Phi (22 nghề), Namibia (13 nghề), Na Uy (12 nghề), và Estonia (11 nghề).

Tại lễ bế mạc, lá cờ của kỳ thi đã được chuyển giao cho đại diện của Thượng Hải (Trung Quốc), nơi sẽ đăng cai kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 48, dự kiến diễn ra từ ngày 22/9 đến 27/9/2026.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí