[vjst] Những khuynh hướng ngôn ngữ học hiện đại: Lý thuyết và ứng dụng
Hội thảo với chủ đề: “Những khuynh hướng ngôn ngữ học hiện đại: Lý thuyết và ứng dụng” do Trường Ngoại ngữ - Du lịch (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) vừa tổ chức đã đóng góp nhiều giải pháp mới, chuyên sâu, phù hợp với xu thế đào tạo và giảng dạy ngôn ngữ học theo định hướng ứng dụng, đặc biệt là đối với các trường đang đào tạo cử nhân mgôn ngữ học theo định hướng ứng dụng, cử nhân tiếng Việt và văn hoá Việt Nam cho người nước ngoài.
Hội thảo đã nhận được gần 160 báo cáo khoa học có chất lượng cao của các nhà khoa học, các học giả đến từ các quốc gia như Mỹ, Việt Nam, Australia, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong đó có những học giả hàng đầu thế giới về ngôn ngữ học chức năng hệ thống như: James Robert Martin, Len Unsworth, Sue Hood, Georgia Carr,Yaegan Doran, Lorenzo Logi; về ngữ pháp tạo sinh như Nigel Duffield…; về ngôn ngữ học khí cụ và ngữ âm học thực nghiệm như Andrea Hoa Pham...
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận và làm rõ các nội dung: Những bước phát triển lý thuyết mới trong ngôn ngữ học chức năng hệ thống và những ứng dụng của nó (ứng dụng trong văn bản đa phương thức, ngữ vực, ngôn ngữ học đánh giá, phiên dịch, ứng dụng trí tuệ nhân tạo...); những vấn đề ngôn ngữ học liên ngành (ngôn ngữ học văn hoá, ngôn ngữ học nhân học, ngữ dụng học xã hội…); xu hướng và giải quyết một số vấn đề đặt ra của ngôn ngữ học liên ngành hiện nay - căn tính của ngôn ngữ, văn hoá Việt trong sự tiếp xúc với các ngôn ngữ khu vực và thế giới…
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam