[vtv] 2 đội tuyển sinh viên Việt Nam tham gia Shell Eco-marathon 2024

VTV.vn - Đến với Shell Eco-marathon 2024, Việt Nam có sự góp mặt của hai đội tuyển kỳ cựu gồm HAUI AUTO (ĐH Công Nghiệp Hà Nội) và LH-EV Fuel Cell (ĐH Lạc Hồng).

[vtv] 2 đội tuyển sinh viên Việt Nam tham gia Shell Eco-marathon 2024

Đội LH-EV Fuel Cell của trường ĐH Lạc Hồng

Cuộc thi Shell Eco-marathon khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông 2024 đã chính thức khởi tranh với sự tham gia của 78 đội sinh viên đến từ 12 quốc gia, cùng nhau tranh tài với những phương tiện xe tiết kiệm năng lượng trên và ngoài đường đua.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp cuộc thi được tổ chức tại Indonesia. Để tham gia cuộc thi, học sinh sinh viên từ khắp Châu Á và Trung Đông sẽ tập trung tại trường đua Mandalika International Street Circuit tại Lombok ở West Nusa Tenggara.

Với hơn 40 đội tuyển sinh viên tham gia, chủ nhà Indonesia là quốc gia có lượng thí sinh đông đảo nhất năm nay. Năm nay, các sinh viên sẽ tranh tài để thiết kế và chế tạo những mô hình xe siêu tiết kiệm năng lượng tại hai hạng mục xe gồm Urban Concept (xe mô hình đô thị) và Prototype (xe mô hình cơ sở).

[vtv] 2 đội tuyển sinh viên Việt Nam tham gia Shell Eco-marathon 2024

Các đội tham gia Cuộc thi Shell Eco-marathon khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông 2024

Hạng mục xe mô hình cơ sở tập trung vào các thiết kế có trọng lượng nhẹ và chú trọng tính siêu hiệu suất (ultra-efficient). Các phương tiện thi đấu tại hạng mục này thường có ba bánh, được thiết kế để giảm lực cản và tối ưu hóa hiệu suất. Trong khi đó, hạng mục xe mô hình đô thị tập trung vào yếu tố sử dụng năng lượng hiệu quả với mô hình xe bốn bánh gần giống với xe hơi bốn bánh thông thường. Các thí sinh có thể chọn một trong ba hạng mục năng lượng gồm Hydrogen Fuel Cell (pin nhiên liệu hydrogen), Battery-electric (pin điện) và Internal Combustion Engine (ICE - động cơ đốt trong gồm xăng, dầu diezel, ethanol).

Các đội thi phải đảm bảo rằng xe của họ đáp ứng một loạt các quy định và tiêu chuẩn về kỹ thuật và an toàn để đủ điều kiện tham gia thi đấu. Những đội có phương tiện đạt tiêu chuẩn sẽ thi đấu tại một trong hai hạng mục xe để xác định xe của đội nào có thể đi được quãng đường xa nhất với ít nhiên liệu.

Đến với cuộc thi năm nay, Việt Nam có sự góp mặt của hai đội tuyển kỳ cựu gồm HAUI AUTO đến từ trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội ở hạng mục xe mô hình cơ sở – động cơ đốt trong chạy xăng và đội LH-EV Fuel Cell của Đại học Lạc Hồng tranh tài bằng xe mô hình đô thị - nhiên liệu pin hydrogen. Đây cũng là năm thứ 13 liên tiếp Việt Nam có thí sinh tham gia cuộc thi Shell Eco-marathon. Trong khi đội HAUI AUTO từng giành ngôi Á quân năm 2022 và Top 5 trong cuộc thi năm ngoái, thì đội LH-EV Fuel Cell kế thừa thành tích 5 năm liên tiếp (2015-2019) thống trị khu vực châu Á tại hạng mục xe Urban Concept nhiên liệu thay thế và pin điện.

[vtv] 2 đội tuyển sinh viên Việt Nam tham gia Shell Eco-marathon 2024

Đội HAUI AUTO từ trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đang hoàn thiện xe

Hiện cả hai đội HAUI AUTO và LH-EV Fuel Cell đã thành công vượt qua vòng kiểm tra kỹ thuật và chính thức có mặt trên đường đua Shell Eco-marathon Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông 2024. Chia sẻ về thành quả đầu tiện tại cuộc thi, đội trưởng Nguyễn Hà Anh của HAUI-AUTO cho biết: "Chúng tôi vô cùng phấn khích và vui mừng khi vượt qua được vòng kiểm tra kỹ thuật. Thành quả này cho thấy những nỗ lực và phấn đấu của cả đội đã đáp ứng được các tiêu chí khắt khe của ban tổ chức. Giờ đây, thử thách lớn nhất của chúng tôi vẫn còn ở phía trước. Cả đội phải tiếp tục duy trì lợi thế cạnh tranh với thành viên lái xe mới để vượt qua thành tích của năm ngoái, và vươn xa hơn mọi sự mong đợi của chúng tôi".

Trương Quốc Khánh, đội trưởng của LH-EV Fuel Cell nhận định: "Các sinh viên từ Đại học Lạc Hồng luôn ấp ủ niềm đam mê được thiết kế và chế tạo phương tiện siêu tiết kiệm năng lượng. Chúng tôi nhận thấy rằng hydrogen sẽ là nguồn năng lượng của tương lai vì tính thân thiện với môi trường, đa dụng và hiệu quả cao. Tuy nhiên cũng còn nhiều thách thức về công nghệ, chế tạo lưu trữ và vận chuyển. Đó là lý do tại sao chúng tôi lựa chọn tranh tài tại hạng mục năng lượng pin nhiên liệu hydrogen để vượt qua giới hạn bản thân và cống hiến cho tương lai năng lượng của Việt Nam".

Được biết, đội trường Lạc Hồng cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam từng giành suất tham dự vòng chung kết Tay đua thế giới tổ chức tại London năm 2019.

Nguồn: ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM

Tin đã đưa

» [baodautu] Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Thứ Ba, 22:33 26/11/2024

» [moit] Lấy ý kiến đối với đề nghị khen thưởng Chiến sĩ thi đua toàn quốc và Huân chương Lao động

Thứ Ba, 17:05 26/11/2024

» [VTV3] Thương mại hoá sản phẩm nghiên cứu khoa học trong trường đại học

Thứ Ba, 08:51 26/11/2024

» [vietnamhoinhap] Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội: Nơi giúp tôi học hỏi, trải nghiệm và trở nên năng động sáng tạo

Thứ Hai, 16:29 25/11/2024

» [doanthanhnien] Thanh niên Tuyên Quang khởi nghiệp thành công với nông nghiệp công nghệ cao

Chủ Nhật, 11:07 24/11/2024

» [nguoi-noi-tieng] Việt Nam tranh tài tại cuộc thi sáng kiến tiết kiệm năng lượng thế giới

Thứ Bảy, 12:59 06/07/2024

» [vnexpress] Việt Nam tranh tài tại cuộc thi sáng kiến tiết kiệm năng lượng thế giới

Thứ Bảy, 11:50 06/07/2024

» [khoahocphothong] Sinh viên Việt mang sáng kiến hiệu quả về năng lượng ra thế giới tại cuộc thi Shell Eco-marathon 2024

Thứ Sáu, 22:55 05/07/2024

» [epu] EPU tăng cường hợp tác với Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Sáu, 19:41 05/07/2024

» [hanoimoi] Năm thứ 13 liên tiếp, Việt Nam tham dự cuộc thi Shell Eco-Marathon châu Á - Thái Bình Dương

Thứ Sáu, 19:41 05/07/2024