Chuyên gia trong nước và quốc tế "mổ xẻ" về khuynh hướng ngôn ngữ học hiện đại
Hội thảo khuynh hướng ngôn ngữ học hiện đại đóng góp nhiều giải pháp mới, chuyên sâu, phù hợp với xu thế đào tạo và giảng dạy ngôn ngữ theo định hướng ứng dụng.
Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội mới đây vừa tổ chức hội thảo quốc tế: "Những khuynh hướng ngôn ngữ học hiện đại: Lý thuyết và ứng dụng (Trends of modern linguistics: Theoretical and applied). Trong bối cảnh trường đang đào tạo cử nhân Ngôn ngữ học theo định hướng ứng dụng, cử nhân tiếng Việt và văn hoá Việt Nam cho người nước ngoài, hướng tới đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ngôn ngữ học theo định hướng ứng dụng trong tương lai, hội thảo nhằm tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên có cơ hội trao đổi, học hỏi, chia sẻ với các học giả hàng đầu trong nước và thế giới.
Hội thảo quốc tế: "Những khuynh hướng ngôn ngữ học hiện đại: Lý thuyết và ứng dụng. Ảnh: SLT
Trước đó, trong hai ngày Tiền hội thảo (30/11 và 1/12), các học giả tên tuổi đến từ Australia, Thái Lan đã có những buổi thảo luận, chia sẻ về những phát triển lý thuyết và ứng dụng mới nhất của Ngôn ngữ học chức năng hệ thống, tập trung vào các mảng ngôn ngữ đánh giá, ngữ vực, diễn ngôn đa phương thức, ngôn ngữ kèm lời....
TS. Trần Ngọc Đức, Phó Hiệu trưởng Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Ảnh: SLT
Chia sẻ với PV báo Dân Việt, PGS.TS Lê Thị Lan Anh, Trưởng khoa Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam, Trường Ngoại ngữ - Du lịch cho hay: "Hội thảo đã nhận được gần 160 báo cáo khoa học có chất lượng cao của các nhà khoa học, các học giả, thầy cô giáo đến từ các trường đại học, cao đẳng, các học viện, uy tín trong và ngoài nước. Các tác giả đến từ các vùng miền khác nhau và các học giả nước ngoài đến từ các nước như Mỹ, Australia, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Trong đó có những học giả hàng đầu thế giới về ngôn ngữ học chức năng hệ thống như: James Robert Martin, Len Unsworth, Sue Hood, Georgia Carr,Yaegan Doran, Lorenzo Logi, về ngữ pháp tạo sinh như Nigel Duffield, về ngôn ngữ học khí cụ và ngữ âm học thực nghiệm như Andrea Hoa Pham... Các bài viết rất phong phú, bao quát những lĩnh vực khác nhau của ngôn ngữ học hiện đại. Sau phiên toàn thể với 3 báo cáo của GS J.R Martin (Úc), GS Nigel Duffield (Giáo sư Đại học Nhật), GS Đinh Văn Đức (Việt Nam), Hội thảo chia thành 4 tiểu ban công bố những bài báo cáo chất lượng, nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia thẩm định.
Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. Ảnh: SLT
Tại Hội thảo, các nhà khoa học, các học giả tập trung thảo luận và làm rõ các nội dung chính của chủ đề hội thảo là Những bước phát triển lý thuyết mới trong Ngôn ngữ học chức năng hệ thống và những ứng dụng của nó (ứng dụng trong văn bản đa phương thức, ngữ vực, ngôn ngữ học đánh giá, phiên dịch, ứng dụng trí tuệ nhân tạo,...). Những vấn đề ngôn ngữ học liên ngành (ngôn ngữ học văn hoá, ngôn ngữ học nhân học, ngữ dụng học xã hội,…) nhằm trả lời câu hỏi ngôn ngữ học hiện đại: Xu hướng và giải quyết một số vấn đề đặt ra của ngôn ngữ học liên ngành hiện nay; xác định căn tính của ngôn ngữ, văn hoá Việt trong sự tiếp xúc với các ngôn ngữ khu vực và thế giới.
Nhóm tác giả Ngô Hoàng Đại Long, Kiều Trường Lâm, Trần Tư Bình với chủ đề Phát triển ngôn ngữ Bila cho tương tác giữa máy với máy: Cách tiếp cận 3 giai đoạn. Ảnh: T.N
Ngoài ra còn có ngôn ngữ học ứng dụng cho việc giảng dạy tiếng Việt trong chương trình giáo dục phổ thông mới (ban hành năm 2018) cũng như giảng dạy tiếng dân tộc ở Việt Nam cho người dân tộc thiểu số (Khơ – me, Thái, Mnông,..) và giảng dạy ngoại ngữ trong trường đại học và trung học phổ thông. Ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu giảng dạy tiếng Việt như: dịch máy, ngôn ngữ học khối liệu, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học,…".
PGS.TS Lê Thị Lan Anh, Trưởng khoa Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam, Trường Ngoại ngữ - Du lịch (ngoài cùng bên phải) chia sẻ trao chứng nhận cho các tác giả. Ảnh: Tào Nga
Nguồn: Dân Việt