Sinh viên Khoa Công nghệ May và Thiết kế thời trang HaUI vững bước nghề nghiệp tương lai
Trong 9 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt gần 34,8 tỷ USD, tăng hơn 7,7% so cùng kỳ năm 2024. Thành tích ấn tượng này đã tạo nền tảng cho ngành dệt may tiến tới cán đích mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025.
Để duy trì đà tăng trưởng và hiện thực hóa mục tiêu này, yếu tố then chốt chính là nguồn nhân lực chất lượng cao. Tọa đàm “Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên K20: Vững bước tương lai” do Khoa Công nghệ May và Thiết kế thời trang, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức đã mang đến cho sinh viên năm nhất những góc nhìn đa chiều, thực tiễn và đầy cảm hứng từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu.

PGS.TS. Nguyễn Thị Lệ - Trưởng khoa Công nghệ May và Thiết kế thời trang khai mạc toạ đàm
Ông Akihiro Suzuki - Giám đốc Công ty TNHH Toray Industries (H.K.) Việt Nam đã đi sâu vào dự báo 5 năm tới của ngành dệt may, nhấn mạnh tương lai nằm ở việc phát triển vật liệu mới và các kỹ thuật tiên tiến.

Ông Akihiro Suzuki - Giám đốc Công ty TNHH Toray Industries (H.K.) Việt Nam
Ông đưa ra lời khuyên cho các cử nhân tương lai, hãy tìm ra "điểm mình mạnh" và mài sắc nó, chính áp lực từ thực tế công việc và khách hàng là môi trường học tập tốt nhất. Doanh nghiệp luôn tìm kiếm những cá nhân dám mang đến "ý tưởng mới", những giải pháp độc quyền không thể sao chép.
Từng băn khoăn trước câu hỏi "Mình học 12 năm bây giờ mình đi may à?", bà Nguyễn Thị Hải Hà - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thời trang Anima Việt Nam (cựu sinh viên K9 của khoa) truyền cảm hứng tới các bạn sinh viên bằng cách chứng minh ngành dệt may Việt Nam đã vươn tầm, không còn chỉ "gia công".

Bà Nguyễn Thị Hải Hà - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thời trang Anima Việt Nam, cựu sinh viên K9 của khoa
Giờ đây, những đội ngũ "100% khối óc Việt Nam" đang tự chủ toàn bộ quy trình từ nghiên cứu, thiết kế đến sản xuất cho các tập đoàn tỷ đô. Bà Hà nhấn mạnh hai xu hướng cốt lõi: "thời trang xanh" (biến bã cà phê, vỏ hàu, chai nhựa thành vải) và "công nghệ" (ứng dụng vải Nano, AI trong thiết kế).
Một góc nhìn khác về sản xuất quy mô lớn được mang đến bởi bà Chu Thị Thanh Đức - Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Yi Da Việt Nam. Bà giới thiệu về mô hình "nhà máy thông minh" đang vận hành tại Phú Thọ, nơi robot tự vận hành, kho thông minh và công nghệ giặt laser đang thay thế sức người, tăng hiệu quả và giảm tác động môi trường.

Bà Chu Thị Thanh Đức - Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Yi Da Việt Nam
Chiến lược "phát triển bền vững" được thể hiện qua mục tiêu "zero water" (sản xuất không dùng nước) và chính sách "360 độ care" chăm sóc toàn diện cho người lao động. Bà cũng vạch ra hai lộ trình sự nghiệp rõ rệt: con đường "quốc lộ" truyền thống và con đường "cao tốc" (Associate Program) dành cho các nhà lãnh đạo tương lai.
Cùng với các đại diện doanh nghiệp, Nhà thiết kế Xuân Thu đã khép lại phần chia sẻ với góc nhìn chuyên sâu về lĩnh vực sáng tạo, đi vào "Xu hướng phát triển ngành Thiết kế Thời trang" cũng như các kiến thức và kỹ năng thiết yếu cho nhà thiết kế trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Tại buổi tọa đàm, Khoa Công nghệ May và Thiết kế thời trang và đại diện các doanh nghiêp đã trao các học bổng cho sinh viên thủ khoa đầu vào K20, sinh viên có thành tích xuất sắc và sinh viên vượt khó.













