Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Ngày 27/11/2025, Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2025 và xây dựng phương án tuyển sinh năm 2026. Hội nghị ghi nhận những con số ấn tượng về tỷ lệ nhập học, đồng thời đánh dấu bước ngoặt trong tư duy quản trị: ưu tiên chất lượng chuyên sâu, tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực công nghệ cao và quốc tế hóa chương trình đào tạo.

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2025 và xây dựng phương án tuyển sinh năm 2026

Năm 2025, công tác tuyển sinh của Đại học Công nghiệp Hà Nội diễn ra trong bối cảnh có nhiều biến động về quy chế thi tốt nghiệp THPT và xu hướng chọn ngành của người học. Nhờ sự linh hoạt trong phương thức xét tuyển và uy tín đào tạo, Nhà trường đạt được những kết quả tích cực.

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Đồng chí Thân Thanh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo trình bày báo cáo tổng kết tuyển sinh Đại học năm 2025 và đề xuất phương án tuyển sinh năm 2026

Đối với bậc Đại học chính quy, Nhà trường tiếp tục thu hút lượng lớn nguyện vọng đăng ký xét tuyển đủ điều kiện. Tổng số thí sinh nhập học đã hoàn thành và vượt nhẹ so với tổng chỉ tiêu đề ra. Trong đó, xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn là phương thức chiếm tỷ trọng lớn nhất. Đáng chú ý, số lượng thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học sinh giỏi và chứng chỉ quốc tế ghi nhận sự gia tăng so với năm trước. Điều này phản ánh chất lượng đầu vào của Đại học Công nghiệp Hà Nội ngày càng được nâng cao.

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Đồng chí Vũ Minh Tân – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Sau đại học trình bày báo cáo tổng kết tuyển sinh trình độ sau đại học năm 2025 và đề xuất phương án tuyển sinh năm 2026

Điểm sáng trong năm 2025 là công tác tuyển sinh Sau đại học với quy mô tuyển sinh trình độ Tiến sĩ đạt vượt mức tăng trưởng so với năm 2024. Đối với trình độ Thạc sĩ, Nhà trường cũng ghi nhận số lượng học viên nhập học vượt mức so với quy mô năm trước. Các ngành kỹ thuật và ngôn ngữ như Hệ thống thông tin, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Anh tiếp tục khẳng định sức hút khi đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu. Kết quả này khẳng định vị thế của Đại học Công nghiệp Hà Nội trong công tác đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao.

Một trong những nội dung quan trọng được thảo luận tại hội nghị là tính khách quan và khoa học trong quy tắc quy đổi điểm xét tuyển. Báo cáo tổng kết chỉ rõ, Nhà trường thực hiện quy tắc quy đổi điểm tương đương "chặt chẽ" với phổ điểm thi tốt nghiệp THPT, không áp dụng cộng điểm thưởng tràn lan. Điều này khiến điểm chuẩn bình quân năm 2025 giảm nhẹ so với 2024 nhưng phản ánh đúng năng lực người học và đảm bảo sự công bằng.

Phân tích dữ liệu học tập của sinh viên các khóa 17, 18 và 19 cho thấy nhóm sinh viên trúng tuyển qua phương thức đánh giá năng lực (của Đại học Quốc gia Hà Nội) và đánh giá tư duy (của Đại học Bách Khoa Hà Nội) có kết quả học tập tốt tại trường. Dữ liệu này tạo cơ sở quan trọng để Hội đồng tuyển sinh tiếp tục duy trì và điều chỉnh tỷ lệ chỉ tiêu cho các phương thức này trong năm 2026.

Dựa trên phân tích bối cảnh và dự báo nhu cầu nhân lực đến năm 2030, Đại học Công nghiệp Hà Nội xác định phương án tuyển sinh năm 2026 với những điều chỉnh mang tính chiến lược:

- Chỉ tiêu và Ngành mới: Dự kiến tuyển sinh Đại học chính quy khoảng trên 8 nghìn chỉ tiêu. Nhà trường sẽ mở mới các mã ngành đón đầu xu hướng giáo dục hiện đại. Động thái này cụ thể hóa chiến lược tăng tỷ lệ khối ngành STEM lên 65% trong 10 năm tới.

- Phương thức tuyển sinh: Giữ ổn định các phương thức xét tuyển để tạo thuận lợi cho thí sinh, song sẽ tinh chỉnh các tiêu chí phụ và tổ hợp xét tuyển để nâng cao hiệu quả sàng lọc.

- Sau đại học: Duy trì đà tăng trưởng với trên 400 chỉ tiêu Thạc sĩ và trên 100 chỉ tiêu Tiến sĩ. Công tác tuyển sinh sẽ gắn liền với các đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên để nâng cao chất lượng đào tạo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh sự chuyển dịch, đổi mới sâu sắc trong tư duy quản trị tuyển sinh.

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Đồng chí Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ nhất, về định hướng chiến lược, Hiệu trưởng khẳng định Nhà trường cần chuyển từ tư duy "tuyển đủ" sang "tuyển chọn". Quy mô tuyển sinh sẽ được kiểm soát để phù hợp với năng lực đào tạo và chất lượng đội ngũ giảng viên, đặc biệt trong bối cảnh Nhà trường đang hướng tới mục tiêu đạt trên 50% giảng viên có trình độ Tiến sĩ. Không tăng quy mô, Nhà trường tập trung vào chiều sâu chất lượng.

Thứ hai, công tác truyền thông cần đổi mới toàn diện theo hướng "hỗ trợ hai chiều" với các trường THPT. Các đơn vị chuyên môn cần chủ động xây dựng nội dung chuyên sâu, làm nổi bật sự khác biệt của chương trình đào tạo, đặc biệt là các chương trình dạy bằng tiếng Anh và liên kết quốc tế.

Thứ ba, đối với các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh và hợp tác quốc tế, Hiệu trưởng chỉ đạo cần có các giải pháp mạnh mẽ hơn về học bổng và cơ sở vật chất để thu hút sinh viên quốc tế, đặc biệt từ thị trường tiềm năng như Lào và Trung Quốc. Quan điểm chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để đạt được mục tiêu quốc tế hóa và chất lượng lâu dài, được lãnh đạo Nhà trường đặc biệt nhấn mạnh.

Hội nghị tổng kết tuyển sinh năm 2025 của Đại học Công nghiệp Hà Nội đã xác định lộ trình, phương án tuyển sinh cho năm 2026. Với nền tảng là công tác tuyển sinh của Nhà trường được thực hiện bài bản, kết hợp sự nhạy bén trong việc mở các ngành đào tạo công nghệ mũi nhọn (Vi mạch, AI) và quyết tâm chuyển đổi mô hình từ phát triển số lượng sang chú trọng nâng cao chất lượng của Ban lãnh đạo, HaUI đang vững bước trên hành trình khẳng định vị thế của một đại học định hướng đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu

Công tác tuyển sinh năm 2025: Thành công và khát vọng phát triển giáo dục bền vững, đào tạo công dân toàn cầu