Đại học Công nghiệp Hà Nội ứng dụng thành công phương pháp học kết hợp trong đào tạo Tiếng Anh không chuyên theo định hướng nghề nghiệp
Đó là phát biểu kết luận của PGS.TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tại Hội nghị tổng kết Đề án “Ứng dụng phương pháp học kết hợp trong đào tạo Tiếng Anh không chuyên hệ đại học theo định hướng nghề nghiệp” sáng ngày 28/5/2020.
Hội nghị tổng kết có sự tham gia của Ban Giám hiệu, Chủ tịch Hội đồng trường, trưởng, phó các Phòng, Khoa, Trung tâm, Công ty và cán bộ, giảng viên khoa Ngoại ngữ của Trường. PGS.TS.Trần Đức Quý - Hiệu trưởng nhà trường, chủ trì Hội nghị.
PGS.TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Hội nghị
Trong Báo cáo thực hiện đề án, TS. Hoàng Ngọc Tuệ - Trưởng khoa Ngoại ngữ tổng kết: Đề án được phê duyệt và bắt đầu thực hiện từ tháng 5/2015. Đến nay, sau 05 năm thực hiện, Đề án đã đạt được các mục tiêu đề ra và được đánh giá cao từ sinh viên, giảng viên, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Công tác đào tạo ngoại ngữ tại ĐHCNHN đã có sự chuyển biến tích cực, đảm bảo chất lượng, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như công tác bồi dưỡng đội ngũ, phát triển chương trình đào tạo, khảo thí, tài chính… Chương trình đào tạo ngoại ngữ theo đề án có nhiều điểm ưu việt, đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo Tiếng Anh cho sinh viên và phù hợp với định hướng đào tạo tiên tiến trong giai đoạn mới, phù hợp với thực tế xã hội và nhu cầu nghề nghiệp.
Toàn cảnh Hội nghị
Kết quả về năng lực ngoại ngữ của sinh viên đã được cải thiện và nâng cao rõ rệt đặc biệt là về kỹ năng giao tiếp. Sinh viên tham gia thực tập và sau khi tốt nghiệp đã tự tin sử dụng ngoại ngữ tốt hơn và đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp trong công việc. Ví dụ, năm 2018, SV hệ ĐH-K10 khoa Du lịch đăng ký tham gia phỏng vấn và thi tuyển thực tập tại Nhật Bản, các doanh nghiệp của Nhật Bản thực hiện phỏng vấn bằng tiếng Anh 95 sinh viên (70 SV phỏng vấn trực tiếp, 25 SV phỏng vấn qua Skype). Kết quả 85/95 SV đã trúng tuyển và được chọn đi thực tập từ 3 tháng đến 6 tháng tại các tập đoàn, công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn của Nhật Bản.
Qua số liệu khảo sát 121 doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên ĐHCNHN, các doanh nghiệp đều đánh giá cao năng lực tiếng Anh của sinh viên tốt, có kỹ năng giao tiếp trong công việc (mức điểm đánh giá năng lực chung là 3,7/5). Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng, sinh viên cần được bổ sung thêm kiến thức về từ vựng, học thuật chuyên ngành để có thể tra cứu, đọc hiểu các tài liệu chuyên môn.
TS. Hoàng Ngọc Tuệ - Trưởng khoa Ngoại ngữ trình bày báo tổng kết Đề án
So sánh kết quả của sinh viên khi thực hiện đề án với sinh viên trước đó, các chuyên gia, giảng viên tham gia cho biết: Việc ứng dụng phương pháp học kết hợp (blended learning) vào việc dạy - học ngoại ngữ giúp sinh viên có ý thức, thái độ học tập một cách chủ động, tự giác hơn, tích cực hơn. Bởi Blended learning là một phương pháp học tập hiện đại - kết hợp tốt nhất giữa học trên lớp và học trực tuyến.
Kết quả của Đề án không chỉ được thấy trong sự tiến bộ của sinh viên mà còn được tham chiếu ở chất lượng giảng viên ngoại ngữ được nâng cao. Trên 95% giảng viên ngoại ngữ có năng lực thực hành ngoại ngữ tốt, đạt yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các giảng viên có cơ hội được tiếp cận, lĩnh hội kiến thức mới, phương pháp giảng dạy tiên tiến thông qua các khóa bồi dưỡng, tập huấn được trợ giúp bởi các tổ chức uy tín, chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước như Ban Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, Đại sứ quán Mỹ, Hội đồng Anh, Phân hội VietTESOL…
TS. Bùi Thị Ngân - Phó Hiệu trưởng nhà trường chủ trì phần thảo luận tại Hội nghị
Công tác phát triển chương trình đào tạo cũng được chú trọng; các tài liệu học tập phù hợp với trình độ của người học, gắn với nhu cầu thực tế và đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Đề án xây dựng 15 chương trình khung, 84 đề cương chi tiết theo CDIO, 226 tài liệu giảng dạy cho tất cả các học phần ngoại ngữ hệ không chuyên…
Một thay đổi có thể nhận rõ là ở công tác khảo thí được tiến hành một cách khoa học và đảm bảo chất lượng. Hình thức kiểm tra, đánh giá sinh viên được đổi mới với việc sử dụng các dạng câu hỏi khác nhau cho 04 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Đến nay, các bộ hướng dẫn đánh giá kết quả học tập các học phần, ngân hàng câu hỏi, đánh giá quá trình học tập, ngân hàng thi cấp chứng chỉ, ngân hàng câu hỏi phân loại đầu vào đã được hoàn thành.
Hội nghị tổng kết đã lắng nghe nhiều ý kiến từ đại diện các đơn vị. Các ý kiến đều đánh giá cao kết quả của đề án và cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế cần giải quyết để nâng cao chất lượng học ngoại ngữ của sinh viên.
TS. Hoàng Mạnh Kha - Phó trưởng khoa Điện tử phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, PGS.TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định sự thành công của đề án. Đề án đã mang lại những hiệu quả tích cực về chất lượng giảng dạy và học tập ngoại ngữ của cán bộ, giảng viên, sinh viên trong toàn trường; thay đổi tư duy của cả người dạy và người học đối với yêu cầu nâng cao năng lực ngoại ngữ; hình thức dạy và học; lan tỏa giá trị, hiệu quả của phương pháp đào tạo kết hợp - một phương pháp đào tạo tiên tiến mà nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới đã ứng dụng thành công, đóng góp quan trọng vào mục tiêu đào tạo nhân lực toàn cầu, khẳng dịnh uy tín, thương hiệu của Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Định hướng việc phát triển của đề án trong thời gian tới, PGS.TS. Trần Đức Quý, Hiệu trưởng Nhà trưởng khẳng định: Thành công của ứng dụng phương pháp dạy kết hợp của khoa Ngoại ngữ phải được nghiên cứu, phát triển trên một tầm cao mới; tiếp tục hoàn thiện và thực hiện chuyển giao chương trình đào tạo tiếng Anh nghề nghiệp đến các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài Bộ Công Thương theo nhu cầu và thực tiễn của các đơn vị hợp tác. Các khoa, trung tâm đào tạo nghiên cứu áp dụng phương pháp đào tạo kết hợp giữa phương pháp đào tạo truyền thống và phương pháp đào tạo trực tuyến cho các môn học khác của các khoa, trung tâm đào tạo trong Nhà trường; tăng cường giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh.
Trên tiến trình hội nhập quốc tế, tiếng Anh được xem là chìa khóa hữu hiệu để tiếp cận kho tàng tri thức. Đề án “Ứng dụng phương pháp học kết hợp trong đào tạo Tiếng Anh không chuyên hệ đại học theo định hướng nghề nghiệp” của ĐHCNHN đã thực sự thành công, giúp sinh viên có kiến thức, kỹ năng tự tin bước vào “sân chơi” hội nhập.
Một số hình ảnh tại Hội nghị: