[toquoc] Founder Nguyễn Mạnh Tuấn: Đầu tư chuỗi nhà hàng “Cơm Lệ” chỉ sau một cuộc trò chuyện
Bén duyên từ những lần mời khách hàng của mình đến dùng bữa, anh Nguyễn Mạnh Tuấn đã chính thức đầu tư vào quán Cơm Lệ và biến thương hiệu này trở thành chuỗi nhà hàng có tiếng tại Hà Nội.
Chuỗi nhà hàng Cơm Lệ ra đời từ cuộc trò chuyện tình cờ của Founder Nguyễn Mạnh Tuấn
Nhiều thực khách "sành ăn" ở Hà Nội lâu nay đã quá quen với cái tên Cơm Lệ. Đây là chuỗi nhà hàng với câu slogan gần gũi, thân thương "Ấm vị gia đình". Cơm Lệ nổi lên rất đặc biệt trong thị trường ẩm thực khi sở hữu không gian Bắc Bộ thu nhỏ với nét kiến trúc bảo tồn và phát huy văn hóa nhà gỗ cổ xưa. Các món ăn, cách phục vụ tại đây cũng gìn giữ và nâng cấp nét tinh hoa ẩm thực Việt.
Cơm Lệ hiện có 4 cơ sở nằm trên 4 con phố đông đúc nhưng ít ai biết được câu chuyện thú vị phía sau sự thành công của chuỗi nhà hàng này.
Founder Nguyễn Mạnh Tuấn
Năm 2020, anh Bùi Đình Lập, sinh năm 1990, chủ quán cơm ở Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội quyết định mở nhà hàng Cơm Lệ tại số 135 Triệu Việt Vương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong số rất nhiều khách hàng tới quán có anh Nguyễn Mạnh Tuấn, sinh năm 1988, tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và người được giới kinh doanh về đồng hồ cao cấp biết đến. Anh Tuấn thường xuyên mời các đối tác ăn uống và trở thành khách VIP tại đây.
Đặc thù công việc tiếp nhiều khách trong giới thượng lưu, gu ẩm thực đòi hỏi cao nên anh Tuấn cũng không ít lần góp ý, tư vấn, chia sẻ về món ăn, cách bày trí với ông chủ nhà hàng. Không biết từ khi nào, khách hàng với chủ quán trở nên thân thiết với nhau. Sau đó, trong một lần nói chuyện, cả 2 anh em đều quyết định bắt tay hợp tác phát triển, nhân rộng Cơm Lệ trở thành chuỗi nhà hàng.
"Ngày đầu tiên đến nhà hàng là do tôi được bạn bè giới thiệu. Đến đây, tôi thấy ông chủ rất giản dị, chăm chút cho quán chỉn chu từng ly từng tí. Không gian quán thì ấm cúng, gọn nhỏ như trong gia đình, món ăn thì hợp khẩu vị. Tôi vốn dĩ rất kỹ tính trong việc lựa chọn quán ăn vì bản thân cũng từng mở nhà hàng nên tiêu chí chọn quán của tôi lại càng khắt khe. Tuy nhiên, tôi có ấn tượng với Cơm Lệ và quyết định đầu tư ", anh Tuấn kể lại.
Sau khi chính thức đầu tư vào Cơm Lệ, anh Tuấn đã xây dựng hoàn chỉnh quy trình dịch vụ, món ăn, quy cách, không gian giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn, cao cấp hơn. Cơm Lệ thực tế không ồn ào hay ầm ĩ quảng cáo trên mạng mà cứ người này truyền tai người kia và tự tìm đến quán trải nghiệm rồi trở nên thân thiết.
"Ông chủ" Cơm Lệ Nguyễn Mạnh Tuấn.
Từ một cơ sở ở Nguyễn Trường Tộ, chỉ trong vòng 4 năm, Founder Nguyễn Mạnh Tuấn đã tiếp tục đầu tư nâng chuỗi nhà hàng Cơm Lệ lên 4 cơ sở. Anh Tuấn cho biết, dự kiến sắp tới sẽ tiếp tục mở thêm cơ sở ở TP.HCM để mang món ăn ngon của Cơm Lệ đến khách hàng các vùng miền nhiều hơn, trong đó có những người ở miền Bắc xa quê hương.
Món ngon "Ấm vị gia đình"
Theo Founder Nguyễn Mạnh Tuấn, 2 tầm nhìn của nhà hàng Cơm Lệ đó là giữ gìn bản sắc bữa cơm việt và nếp nhà đang bị mai một dần. Anh và cộng sự trong tương lai vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi và phát triển hình ảnh này cho chuỗi nhà hàng. Khi được hỏi về sự cạnh tranh, anh Tuấn khẳng định: "Ngay từ đầu, chúng tôi đã định hình rõ về mô hình hoạt động là cơm gia đình, về sản phẩm, không gian nên khách hàng dễ dàng nhận diện. Có thể sau này sẽ có quán khác mở ra với các món ăn nhìn giống với Cơm Lệ nhưng chúng tôi vẫn tự tin về không gian đúng chất, sự tâm huyết và chất lượng của nhà hàng thì khó ai có thể bắt chước được".
Nhà hàng Cơm Lệ độc đáo trên phố Hà Nội.
Tại nhà hàng Cơm Lệ, thực khách dễ dàng lựa chọn các món ăn yêu thích, hợp khẩu vị, trình bày bắt mắt nhưng lại vô cùng gần gũi, yêu thương như ở nhà và chút hoài niệm về nét xưa cổ vẫn luôn hằn sâu trong tâm trí mỗi người. Các món ăn như thịt rang cháy cạnh, cá kho, thịt kho, canh cua, cà pháo, thịt gà rang… nóng sốt, thơm lừng, trình bày đẹp mắt được đầu bếp tay nghề cao chế biến lên tới cả trăm món khác nhau. Từ khách văn phòng đến khách du lịch, ai cũng thấy hài lòng khi đến với Cơm Lệ. Đó là điều anh Nguyễn Mạnh Tuấn tự hào sau khi trở thành nhà đầu tư và cũng trở thành khách hàng VIP khó tính nhất của nhà hàng Cơm Lệ.
Quan điểm về chuyện đắt-rẻ của món ăn, theo anh Tuấn, tùy vào tài chính của mỗi người. Khi được thưởng thức đồ ăn ngon thì nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng chi tiền để nhận lại sự hài lòng.
Hai "ông chủ" Cơm Lệ Nguyễn Mạnh Tuấn và Bùi Đình Lập
"Tại Cơm Lệ, chúng tôi luôn mang triết lý sản phẩm phải ngon, đảm bảo, giá cả hợp lý nhất, không gian sang trọng, ấm cúng. Ai cũng có thể "chạm" được. Vì vậy, tỉ lệ khách hàng quay lại và giới thiệu cho nhau rất nhiều", anh Tuấn vui vẻ chia sẻ.
Điều đặc biệt, vào năm 2021, khi đợt Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng đến đời sống của Việt Nam và các nước trên thế giới, anh Tuấn đã tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin trong việc gọi món tại nhà hàng Cơm Lệ. Khách hàng chỉ cần ngồi tại bàn, quét mã QR là có thể lựa chọn các món ăn yêu thích mà không cần sử dụng menu và nhờ tới nhân viên phục vụ. Sau khi nhịp sống quay trở lại bình thường, thói quen này vẫn được nhiều khách hàng áp dụng mặc dù nhà hàng luôn có nhân viên nhiệt tình, tươi cười sẵn sàng hỗ trợ.
Nguồn: Báo điện tử Tổ Quốc