Dự kiến 3 nhóm vị trí việc làm viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập
Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) đổi mới cơ chế xác định vị trí việc làm theo hướng quy định rõ 3 nhóm vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Thông tin vị trí việc làm viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập nhận được sự quan tâm của bạn đọc. Ảnh: Hương Nha
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV ngày 5.11 tiếp tục thảo luận tại tổ về Dự án Luật Viên chức (sửa đổi). Một trong những nội dung đáng chú ý tại dự án Luật Viên chức (sửa đổi) được Chính phủ đề xuất là quy định về vị trí việc làm viên chức.
Theo đó, căn cứ xác định vị trí việc làm viên chức gồm: Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập;
Mức độ phức tạp, tính chất, đặc điểm, quy mô hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; phạm vi, đối tượng phục vụ; quy trình quản lý chuyên môn, nghiệp vụ;
Chuyên môn, nghiệp vụ của ngành, lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp và chuyên môn, nghiệp vụ của ngành, lĩnh vực khác theo quy định;
Vị trí việc làm của viên chức bao gồm các nội dung chính sau: Tên gọi vị trí việc làm; Bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm.
Đáng chú ý, Chính phủ đề xuất phân loại vị trí việc làm tại đơn vị sự nghiệp công lập gồm 3 nhóm: Vị trí việc làm quản lý; Vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ; Vị trí việc làm hỗ trợ.
Nhóm vị trí việc làm quản lý bao gồm toàn bộ các vị trí việc làm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được bổ nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật;
Nhóm vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ sẽ bao gồm tất cả các vị trí việc làm gắn với chức danh nghề nghiệp theo từng chuyên ngành tại đơn vị sự nghiệp công lập;
Nhóm vị trí việc làm hỗ trợ sẽ bao gồm tất cả các vị trí việc làm dùng chung để phục vụ việc vận hành đơn vị sự nghiệp công lập (tài chính, kế toán, tổ chức cán bộ, văn phòng…)
Chính phủ quy định nguyên tắc, trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm quyền phê duyệt, khung danh mục vị trí việc làm và quy định chi tiết Điều này.
Theo TS Trần Anh Tuấn - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, việc sửa đổi Luật Viên chức lần này là cơ hội để tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức, hoàn thiện nền tảng pháp lý để khơi thông cho khu vực sự nghiệp công lập, vốn đang gặp nhiều điểm nghẽn, rào cản về tư duy tự chủ, kìm hãm đổi mới sáng tạo và động lực làm việc, ảnh hưởng đến kết quả và chất lượng phục vụ.
Về sử dụng, ông Tuấn nhấn mạnh nguyên tắc "quản lý theo vị trí việc làm", "vì việc chọn người", gắn trách nhiệm và quyền hạn với kết quả công việc. Chính sách tiền lương, đãi ngộ, tôn vinh phải dựa trên đánh giá kết quả, đầu ra cụ thể, xóa bỏ tình trạng ai cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ để tiền lương, thu nhập bằng nhau.
Để thực hiện đổi mới sáng tạo trong quản lý, ông đề nghị thực hiện số hóa mạnh mẽ, xây dựng cơ sở dữ liệu số quốc gia về viên chức, công khai, minh bạch thông tin, gắn thẩm quyền và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu với hiệu quả sử dụng nhân lực.
"Chỉ khi giao quyền đi đôi với kiểm soát, hệ thống quản lý mới tạo động lực thực chất cho đội ngũ, giúp khu vực công chuyển hoạt động từ tư duy quản lý hành chính sang hoạt động theo tư duy tự chủ, quản trị hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ người dân" - ông nói.