Vai trò của truyền thông trong công tác tuyển sinh tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Ban Biên tập Website ĐHCNHN
Đại học Công nghiệp Hà Nội được biết đến là trường đại học uy tín với nhiều thế mạnh: Là một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, phát triển thế mạnh đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng; đi đầu trong xây dựng mô hình đại học điện tử và quản trị đại học; là trường hợp tác với nhiều trường đại học quốc tế, với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước; là trường có tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao; và đặc biệt là một trong những trường có số học sinh đăng ký nguyện vọng vào trường và đăng ký xét tuyển vào trường đông nhất…
Có được kết quả như hôm nay, công tác truyền thông đã góp phần quan trọng làm nên “thương hiệu” ĐHCNHN, đặc biệt góp phần vào thành công trong công tác tuyển sinh hàng năm.
Thành lập Trung tâm truyền thông và Quan hệ công chúng
Trước kia, vai trò và hình ảnh của trường chưa được truyền tải một cách đầy đủ và trực tiếp đến đông đảo học sinh, sinh viên và xã hội. Việc chọn trường, chọn nghề, hiểu trường, hiểu nghề còn chưa đầy đủ, chưa kịp thời, nhiều ngành nghề của trường chưa được biết đến một cách rộng rãi trong xã hội. Hiểu rõ sức mạnh của truyền thông và truyền thông trong thời kỳ công nghệ số có vai trò quan trọng trong việc góp phần tạo nên uy tín và sức lan tỏa của nhà trường đối với xã hội, ĐHCNHN đã quyết định mang tính tiên phong, đột phá, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện công tác truyền thông, ĐHCNHN là một trong số ít các trường đại học ở Việt Nam có một bộ phận truyền thông chuyên trách. Trung tâm Truyền thông và Quan hệ công chúng thành lập tháng 7/2018, đã được đầu tư về cơ sở vật chất và nhân lực, tạo tiền đề để Trung tâm vận hành hiệu quả. Có thể khẳng định, thành lập Trung tâm truyền thông là một hướng đi đúng đắn, đón đầu thời cuộc, giúp nhà trường hoạch định các chiến lược truyền thông hình ảnh hấp dẫn, có đầu tư, đồng thời tăng khả năng tương tác với các đối tượng khách hàng trong và ngoài Trường.
Với việc ra đời của Trung tâm truyền thông và Quan hệ công chúng đã làm chủ được việc tuyên truyền, khai thác hiệu quả sức mạnh của truyền thông, là giải pháp quan trọng để nhà trường hướng đến các mục tiêu phát triển trên một tầm cao mới trong tương lai.
Truyền thông đa chiều
Với việc thành lập Trung tâm truyền thông và Quan hệ công chúng, công tác truyền thông đã phát huy hiệu quả, sức mạnh, với những đổi mới mạnh mẽ bắt kịp xu thế thời kỳ mới, thời kỳ công nghệ số. Nếu như những năm về trước, công tác truyền thông phục vụ tuyển sinh chỉ là những bài viết, những mẫu quảng cáo bằng hình ảnh đơn điệu đăng trên báo giấy hoặc phát trên truyền hình thì nay, đáp ứng sự phát triển của xã hội, công tác truyền thông của trường đã hướng đến sự phong phú, đa chiều, tiếp cận nhanh hơn tới thí sinh và phụ huynh.
Trước hết, nhà trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quảng bá thương hiệu cho nhà trường nói chung và công tác tuyển sinh nói riêng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và phụ huynh tiếp cận về thông tin tuyển sinh của trường. Website https://www.haui.edu.vn/vn thiết kế hiện đại với giao diện bắt mắt, xây dựng những chuyên mục chứa đựng các tin, bài, hình ảnh, video với nội dung phong phú, quảng bá hoạt động của các khoa, các ngành đào tạo, các đơn vị của trường một cách đầy đủ, hấp dẫn. Trung tâm Truyền thông và Quan hệ công chúng đã phối hợp các Phòng, Khoa, Đoàn thể thực hiện việc tuyên truyền, quảng bá thương hiệu nhà trường đặc biệt phối hợp tốt trong công tác tuyển sinh. Nhiệm vụ quan trọng Website là cập nhật đầy đủ thông tin, đặc biệt chú trọng thông tin về tuyển sinh. Năm 2020, trường đã xây dựng video giới thiệu 38 ngành đào tạo đại học, được đông đảo thầy cô, sinh viên, phụ huynh, học sinh đón nhận và chia sẻ.
Một bước đột phá trong truyền thông công nghệ hiện đại của ĐHCNHN, đó là thành lập kênh truyền hình HaUI-TV. Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong số ít trường có kênh truyền hình. Kênh truyền hình HaUI – TV từ khi đi vào hoạt động đã khẳng định là một kênh truyền thông hiệu quả, với nội dung phong phú, thông tin cập nhật, hấp dẫn, kỹ thuật, công nghệ mới, được đông đảo người xem đánh giá cao.
Không chỉ bó hẹp với những tin, bài, video trên website, để công tác tuyển sinh năm 2020 mang một hơi thở mới, một không khí mới, có sức lan tỏa rộng và nhanh chóng đến với các em học sinh trong giai đoạn “nước rút” chọn lựa nghề nghiệp, Trung tâm Truyền thông và Quan hệ công chúng đã phối hợp với các đơn vị trong trường tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến, thực hiện tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại trường quay của Trường. Nhà trường chú trọng đầu tư và huy động tối đa các nguồn lực, nhất là đội ngũ thầy cô có chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong công tác tư vấn, hướng nghiệp nhiều năm, sử dụng linh hoạt, đa dạng hóa các hình thức tư vấn trên nhiều kênh truyền thông để chuyển tải thông tin đến học sinh, phụ huynh. Trong công tác tư vấn hướng nghiệp, nhà trường luôn cung cấp thông tin trung thực, không “đánh bóng danh tiếng” gây nhiễu thông tin để “hút” thí sinh đăng ký xét tuyển. Việc tư vấn tuyển sinh có sự tương tác chặt chẽ giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh để đưa ra tư vấn nghề nghiệp chính xác cho phụ huynh, học sinh tham khảo, lựa chọn. Đây được coi như một phương pháp tuyển sinh mới, có hiệu quả đối với nhà trường và có tác dụng tích cực đối với các em học sinh.
Để thông tin hoạt động của nhà trường cũng như những thông tin về đào tạo, tuyển sinh, Trung tâm Truyền thông đã kết nối, hợp tác với nhiều đơn vị Báo chí, Tạp chí và Công ty truyền thông để thực hiện công tác quảng bá tuyển sinh và các hoạt động chung của nhà trường. Có thể kể đến như: VietNamnet, Giáo dục Thời đại, VnExpress, Báo điện tử Dân trí, Báo điện tử VTC.vn, Báo Lao động, Báo Gia đình-Xã hội. Báo Tiền phong, Báo Hà Nội mới, Báo Thanh niên, Báo Tuổi trẻ thủ đô…và một số tạp chí chuyên ngành, công ty Truyền thông khác.
Những thông điệp phù hợp
Trước sự phát triển của xã hội, vai trò của tuyên truyền cổ động trực quan cũng rất quan trọng. Nhà trường đã thực hiện tuyên truyền trực quan, kịp thời những chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước một cách sinh động, đến với đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường. Trường đã thiết kế và dựng các khẩu hiệu, các banner trên website và tại 3 cơ sở đào tạo của trường một cách ấn tượng, phù hợp với môi trường đào tạo, bồi dưỡng nhân cách, chắp cánh ước mơ của sinh viên, vừa mang trong đó những thông điệp giáo dục tác động trực tiếp vào nhận thức của người đọc. Đến với Đại học Công nghiệp Hà Nội, in đậm dấu ấn là các khẩu hiệu mang định hướng nghề nghiệp của trường nhưng vẫn gần gũi và sát thực, mang ý nghĩa giáo dục hình thành nhân cách, tri thức của người học. Mọi thông điệp của trường đều toát lên mục tiêu phát triển trong tương lai, đó là trở thành trường đại học đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ ứng dụng, đa ngành, đa lĩnh vực, tiên tiến và hội nhập, các khẩu hiệu hành động đã làm nên nét riêng và thương hiệu của ĐHCNHN: “Thực học, thực hành, thực danh, thực nghiệp”, “Đổi mới - sáng tạo - phát triển - hội nhập”, “Đại học Công nghiệp Hà Nội - kiến tạo cho tương lai”… “Tuổi trẻ trường đại học Công nghiệp Hà Nội- Đoàn kết- xung kích- hội nhập- phát triển”…
Bên cạnh những khẩu hiệu tuyên truyền, giáo dục, nhà trường còn xuất bản những ấn phẩm đẹp về hình thức, phong phú về nội dung giới thiệu về trường, đó là Kỷ yếu về Trường, Cẩm nang sinh viên và các sản phẩm truyền thông khác được thiết kế mang dấu ấn ĐHCNHN.
Phát huy hiệu quả của mạng xã hội
Sử dụng mạng xã hội như một phương tiện truyền thông đã được ĐHCNHN sử dụng nhiều năm. Trước hiệu quả lan tỏa rộng của mạng xã hội, năm 2020 Nhà trường đã đẩy mạnh hoạt động tuyển sinh và tư vấn tuyển sinh trực tuyến. Các buổi tư vấn được truyền trực tiếp qua các kênh : http://www.haui.edu.vn; http://www.youtube.com/hauitv; http://www.facebook.com/tuyensinh.haui; http://www.facebook.com/dtnhsvhaui/
Với phương pháp truyền thông thời công nghệ, những thắc mắc, những băn khoăn về ngành nghề đào tạo được giải đáp kịp thời, do đó đã thu hút đông đảo khán giả quan tâm theo dõi. Sau 5 buổi tư vấn trực tuyến đã có gần 200.000 lượt người xem hơn 4.200 bình luận, 2.200 lượt chia sẻ, 6.300 lượt like, các nội dung này đã tiếp cận tới hơn 500 nghìn người dùng facebook.
Ngoài chuyên trang tư vấn tuyển sinh và tư vấn online trên trang fanpage, Trường còn thiết kế app tuyển sinh riêng. Thí sinh chỉ cần tải app về điện thoại thông minh, mọi thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Trường sẽ được truyền tải đầy đủ…
Những giải pháp mới và sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế trong điều kiện hiện nay, trong đó chú trọng đề cao công tác tư vấn tuyển sinh trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, chắc chắn công tác tuyển sinh của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ đạt hiệu quả cao và ngày càng được đổi mới bắt kịp thời kỳ cách mạng công nghệ số./.
Tháng 6/2020